Tứ trụ trong phát triển kinh doanh online (kỳ 2)

Ở kỳ trước chúng ta đã cùng nhau chọn được một sản phẩm tốt như ý, cùng nhau tìm được phương hướng cho đầu việc Marketing tưởng chừng như khó khăn nhưng lại có thể “liệu cơm gắp mắm” với các nguồn lực được liệt kê ra rõ như ban ngày với 5M. Thì yếu tố để chuẩn hóa 2 thứ trên là gì ?

Sản phẩm tốt – là một sản phẩm được tung ra đúng thời điểm, giải quyết được nhu cầu của khách hàng, và bản thân nó tự có thể khiến khách hàng chia sẻ cho nhau mà CHƯA CẦN tới các yếu tố marketing, truyền thông… Tưởng tượng với VGA(card màn hình) đào bit trong thời gian gần đây, hay là chính “QUẢNG CÁO FACEBOOK”, 1 sản phẩm tuyệt vời của anh mark xoăn(Nghe như đa cấp ấy ạ), nhưng đích thực, sản phẩm – cần phải như vậy mới đạt chuẩn, tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng đều tự nó có thể khiến nó trở nên thành công như vậy vì tính thời điểm, sự cạnh tranh và nhu cầu của con người thay đổi liên tục. Marketing với R&D(research & development) – nghiên cứu và phát triển sản phẩm, để đưa ra đề bài cho chính người chủ – hay nhà sản xuất / cung cấp dịch vụ… – là yếu tố rất quan trọng cho sự dài hạn. Tất nhiên bài toán con gà, quả trứng vẫn hiển hiện đâu đó, vẫn là câu “liệu cơm gắp mắm” sẽ giúp mọi người dễ dàng hơn khi làm cái gì trc cái gì sau, mỗi khi đắn đo, hãy lại ghi 5M nguồn lực ra và cân đối lại !!!
Em sẽ đi tới 2 yếu tố cuối cùng luôn :

3. SALE

Giống như nút thắt trong một sợi dây tự buộc, với sản phẩm tốt và niềm tin bỏng cháy, với một chiến dịch, chiến lược trong marketing và các kênh được lên và chuẩn bị bài bản, chúng ta chỉ có thể cụ thể hóa nó thành doanh thu, hơn nữa là lợi nhuận nếu yếu tố này vận hành hiệu quả. Bạn cứ tưởng tượng đi, bạn dùng 1. Sản phẩm + 2. Marketing cho người ta “Sướng” rồi, điện nước lênh láng rồi, mà không “đưa” vào thì…. thực sự là dở hơi đúng không ? (Tôi đang nói đến việc ăn kem nhé, tuy nhiên tôi thích suy nghĩ của bạn).

Trước khi bắt đầu quá trình này, chúng ta cần chuẩn bị một chút :

– Các điểm tiếp xúc khách hàng (touching-point-customer)(Google Search vào phần hình ảnh ra rất nhiều) – khách hàng sẽ “được” sale ở đâu ? (không động chạm thì lấy đâu ra nước?)

– Các kịch bản cho từng điểm tiếp xúc này thế nào ? Đơn giản là chạm mỗi chỗ thì như nào ? Chạm tay thì ra sao, cổ vai gáy có các phương án massage thế nào, lúc nào thì chạm môi ? (Ví dụ : chỉ cần ở phần comment trong quảng cáo đã chốt được đơn, vậy kịch bản cho giai đoạn này sẽ như nào ?, khách phải đề lại số điện thoại mới telesale chốt đơn, vậy kịch bản telesale có chưa ? Khách hàng sẽ inbox cho chúng ta để chốt đơn, vậy cần kịch bản inbox khách, những thông tin tối thiểu khách cần cung cấp cho chúng ta để có thể sale ?…”

Thôi em sẽ nghiêm túc
– Bảng hỏi thường gặp của khách hàng ? Tối thiểu 15 câu hỏi khách sẽ hỏi về sản phẩm và các yếu tố xoay quanh sp, các yếu tố xoay quanh hậu mãi, bảo hành bào trì đổi trả v…v
-(CALL-TO-ACTION) như thế nào cho vừa duyên dáng, vừa tăng tỷ lệ chốt ? – cái này phải đo và tự đổi mới mình thường xuyên nhé. Ví dụ : vài tháng trước có thể chốt sale bằng cách “Mình thích là mình mua luôn thôi anh”, nhưng tháng này CTA có thể là : “chỉ cần…. là đủ, nhưng thứ khác, có hay không, không quan trọng” (ví dụ cho việc bán hàng với đối tượng trẻ, CTA theo trends…)

– Làm thế nào để remarketing tới khách hàng cũ(trước chiến dịch) upsale ? – cái này công cụ online bây giờ rất nhiều, mình khá tin dùng abit.vn của anh Nghĩa đẹp trai. Support rất ok.

– Mở rộng các kênh cross-sale, phát triển đội ngũ CTV online, đại lý online ? Đã có kế hoạch hành động chưa ? (Bài toán 5M). Sẽ có một bài chia sẻ mini về kế hoạch lập đội này, chi phí hoàn toàn từ giá thành sản phẩm (chiết khấu) nhé 


Đó là trước và trong bán hàng, còn sau bán hàng ?

– Hệ thống vận đơn vận hành đã tối ưu chưa ? đơn vị chuyển phát và các tiêu chí cho nó (thời gian chuyển hàng, chi phí vận chuyển, time lưu kho, phí COD, time hỗ trợ chuyển lại, phí đơn hoàn v….v) (với 500 ae bán hàng toàn quốc và bắt buộc phải sử dụng các đơn vị CPN).

– Hệ thống chăm sóc khách hàng tại điểm bán (với cả cửa hàng và dịch vụ) kịch bản ra sao để luôn “toát” lên 1 thứ gì đó riêng, ko lẫn, mà vẫn thân tình ?

– Với dịch vụ, làm thế nào để sau khi sử dụng dịch vụ với chiến dịch này, đầu chờ ra cho chiến dịch sau luôn mở, các sp mới có cơ hội được chào đón ?

Rồi rồi rồi, chỉ bấy nhiêu thôi đã đủ làm chúng ta phải đặt bút lên vài trang giấy A4 để liệt kê ra những thứ mình có và chưa có chưa ?

Nhớ là, 2 yếu tố ở bài trước, phải làm rồi đấy nhé
(còn tiếp)

Tín Văn Thành
Nguồn Cộng đồng social

The post Tứ trụ trong phát triển kinh doanh online (kỳ 2) appeared first on Top 1 Vietnam Digital Marketing & Sales Community.


Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *